05 LOẠI BAO BÌ GIẤY PHỔ BIẾN HIỆN NAY

Bao bì làm từ giấy an toàn, dễ in ấn, dễ phân hủy nên thân thiện với môi trường sống. Chính vì vậy, dùng các loại bao bì giấy để đựng thực phẩm, hàng hóa đang là xu hướng mới nhất hiện nay. 

Tuy nhiên bao bì bằng giấy cũng có nhiều loại. Không phải ai cũng hiểu rõ để chọn được loại bao bì đựng phù hợp với sản phẩm của doanh nghiệp mình. Nếu vậy, cùng xem ngay bài viết này với Bao bì giấy Sáng Tạo để có chọn lựa đúng nhé!

1. Bao bì giấy là gì? Tại sao nên dùng bao bì bằng giấy?
Bao bì giấy là sản phẩm bao bì được làm từ chất liệu giấy, được sử dụng để đóng gói hàng hóa, bảo quản và vận chuyển, giúp lưu trữ và bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi những va đập khi vận chuyển, bốc dỡ.

Đến nay, bao bì bằng giấy đã trở thành xu hướng mới được các doanh nghiệp lựa chọn để thay thế cho các loại  bao bì nhựa dùng 1 lần nhằm góp phần bảo vệ môi trường.

Giấy bao bì - Giấy sơ đồ may mặc, Giấy ngành may, Giấy bao bì, cắt rập PVC

Bởi vì chúng có những ưu điểm tuyệt vời sau:
– Được làm từ bột giấy tự nhiên, không chứa thành phần độc hại, đảm bảo an toàn, không làm hại tới sức khỏe của người sử dụng.

– Được thiết kế với cấu trúc chắc chắn, có khả năng chịu lực va đập tốt, không lo bị bung vỡ, bị rách trong quá trình vận chuyển, lưu trữ hàng hóa.

– Dễ trang trí, in ấn các thông tin, hình ảnh liên quan tới sản phẩm, ứng dụng với nhiều kiểu in offset, in kỹ thuật số, in flexo,v.v. Từ đó, các doanh nghiệp có thêm phương án marketing hiệu quả.

– Bao bì giấy có thể dùng đựng đa dạng các loại hàng hóa như làm bao bì giấy thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm cho đến sản phẩm thuộc ngành xây dựng, hóa chất, công nghiệp, thời trang, v.v.

– Được làm từ nguyên liệu giấy có thể tái chế sử dụng, dễ phân hủy trong thời gian ngắn, góp phần bảo vệ môi trường tự nhiên.

Tuy nhiên, bao bì bằng giấy cũng có một số nhược điểm nhỏ như độ bền cơ học kém hơn so với các chất liệu bao bì khác như nhựa, kim loại. Chúng dễ rách và dễ thấm nước, không phù hợp với hàng hóa, sản phẩm dạng chất lỏng hay keo.

2. Phân loại bao bì giấy tốt thông dụng nhất hiện nay
Bao bì bằng giấy được ứng dụng rộng rãi và là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Thế nhưng bao bì làm từ giấy có nhiều loại, phù hợp với từng mục đích sử dụng riêng. Trong đó thông dụng nhất là các loại sau:

2.1. Bao bì kraft


Benefits of Kraft Paper for Your Supply Chain | Packhelp

Bao bì giấy kraft đã quá quen thuộc trong đời sống. Chúng còn hay được gọi với cái tên khác là bao bì xi măng, được làm từ giấy kraft – sản xuất từ bột giấy hóa học của gỗ mềm, đã trải qua quá trình kraft. 

So với các loại bao bì khác, bao giấy kraft dễ phân hủy, dễ tái chế, rất thân thiện với môi trường. Chính vì ưu điểm này, các sản phẩm bao bì từ giấy kraft đang trở thành xu hướng mới nhất, thay thế cho các loại bao bì từ nhựa. 

Giấy Kraft được sử dụng để làm bao đựng xi măng, các sản phẩm trong ngành công nghiệp, mỹ phẩm, thực phẩm… Có thể kể tới các sản phẩm như hộp giấy đựng bánh, túi giấy bánh mì, ly giấy đựng cà phê, tô giấy đựng phở,v.v.

Hiện nay, các loại bao bì giấy kraft thường có 2 màu cơ bản là nâu và trắng. Dù sử dụng giấy kraft có màu gì thì chúng vẫn giữ nguyên đặc tính đanh, có độ dẻo dao và độ bền cực lớn. Đặc biệt, kraft bắt mực cực tốt nên cho khả năng in ấn hiệu quả cao.

2.2. Bao bì kraft 3 – 5 lớp


Brown Corrugated Kraft Paper Board for Packaging

Đây cũng là loại bao bì được làm từ giấy kraft (giấy xi măng). Nhưng điểm khác biệt của bao bì kraft này là chúng được thiết kế 3 – 5 lớp giấy kraft lồng vào nhau tạo nên độ cứng, có thể đựng được các sản phẩm có trọng lượng từ 10 – 25kg.  

Thông thường, giấy kraft đã được đánh giá cao về độ bền, khả năng chịu lực kéo. Vậy nên khi lồng nhiều lớp kraft càng làm tăng khả năng này. Do đó, bao bì kraft 3 – 5 lớp được ứng dụng trong ngành công nghiệp hóa chất hoặc xây dựng, 

Dòng sản phẩm này khá đặc thù, nó được sản xuất chủ yếu trong ngành công nghiệp hóa chất, đựng xi măng, vật liệu xây dựng. Một số khác còn được sử dụng để làm các loại bao bì đựng thực phẩm như bột mì, bột chiên, bột gạo… 

2.3. Bao bì thùng carton


Printed Cartons Box || National Box Industries

Bên cạnh các sản phẩm bao bì kraft thì loại bao bì dạng thùng carton có lẽ cũng là loại bao bì giấy tốt thông dụng nhất bạn có thể bắt gặp trong nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh cũng như đời sống.

Dòng bao bì này được sản xuất từ gỗ có tính chất sợi, được liên kết với nhau nhờ lực liên kết hydro không chất kết dính. Hơn nữa, bề mặt ngoài thùng carton trơn nhẵn và phẳng, trong khi phần lõi có tạo hình uốn lượn, còn gọi là sóng. 

Vì thế, carton có đặc tính là dai, bền, chịu được các va chạm cơ học. Chúng là sự lựa chọn hàng đầu để đóng gói đóng gói hàng hóa, giúp các sản phẩm bên trong không bị va đập, rơi rớt trong quá trình lưu kho, vận chuyển, bốc xếp.

Chưa kể, thùng carton có thể tái chế tối đa 6 lần sau khi sử dụng nên thân thiện cho môi trường. Loại bao bì này cũng khá đa dạng, tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn dòng sản phẩm phù hợp:

– Thùng carton 3 lớp
Được cấu tạo từ 2 lớp giấy phẳng và 1 lớp sóng ở giữa, phù hợp đóng gói cho những loại hàng hóa có khối lượng và trọng lượng nhỏ.

– Thùng carton 5 lớp
Là loại thùng được cấu tạo từ 2 lớp ngoài và 3 lớp trong, 2 lớp sóng và một lớp giấy phẳng. Thường dùng cho việc đóng gói hàng hoá nội thất, máy móc… 

– Thùng carton 7 lớp
Được thiết kế với 2 lớp ngoài phẳng và 5 lớp sóng, chuyên dùng đóng gói các sản phẩm gốm, thủy tinh, sứ, thiết bị điện tử, máy móc… có khối lượng lớn.

2.4. Bao bì dạng hộp

Bao Bì Hộp

Bao bì giấy dạng hộp có kích thước nhỏ hơn nhiều so với nhóm dạng thùng carton. Chúng được sử dụng phổ biến nhất trong ngành thực phẩm, mỹ phẩm,
đồ chơi, sản phẩm gia dụng…

Bạn có thể tìm thấy các bao giấy kiểu hộp dễ dàng như các loại như hộp giấy đựng thuốc, hộp đựng sữa rửa mặt, hộp đựng bánh kẹo, mứt, trà, hộp đựng sữa, hộp đựng máy xay sinh tố,v.v. 

Khác với sản xuất thùng carton, để tạo ra được loại bao bì dạng hộp, phải trải qua một quy trình sản xuất phức tạp với nhiều công đoạn như in, bồi giấy, gia công bề mặt… Chính vì vậy, chúng có giá thành khá cao.

2.5. Bao bì giấy ghép nhựa

6 Loại Bao Bì Được Dùng Phổ Biến Hiện Nay | Công Ty IN KALA

Nói một cách khác, đây là loại bao giấy kraft ghép nhựa PP, gọi tắt là bao bì KP. Chúng có cấu tạo tương tự như bao bì giấy kraft nhưng được bổ sung thêm lớp nhựa PP bên ngoài để tăng độ bền, tính thẩm mỹ hơn.

Loại bao bì ghép nhựa này đang ngày càng được sử dụng phổ biến nhờ nhiều ưu điểm vượt trội. Đặc biệt, bao bì KP có thể ứng dụng các kiểu in offset, in kỹ thuật số nên mang lại đa dạng sự lựa chọn cho các doanh nghiệp.

Chính vì vậy, bao bì đựng giấy lai nhựa được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp như hóa chất, xây dựng, ngành nhựa và phụ gia ngành nhựa. Ngoài ra, chúng còn được sử dụng rộng rãi trong các ngành như nông nghiệp, chăn nuôi, thủy sản…

3. Những lưu ý cần biết khi chọn mua bao bì giấy
Như đã thấy, bao bì bằng giấy cũng có nhiều loại. Mỗi loại bao bì sẽ có đặc điểm riêng, phù hợp để đựng các loại hàng hóa khác nhau. Do đó, để biết đâu là loại bao bì phù hợp cho sản phẩm của mình, bạn cần dựa theo 3 điều cơ bản sau:

3.1. Mục đích sử dụng
Trước hết bạn cần nắm được mục đích sử dụng để lựa chọn loại bao bì cho phù hợp. Theo đó, bao bì bạn sử dụng cần tương ứng với mục đích bảo quản cho loại hàng hóa bạn cần đóng gói. 

Ví dụ, nếu là đóng gói các loại thực phẩm dạng khô thì việc lựa chọn bao bì sẽ đơn giản hơn. Nhưng nếu sản phẩm của bạn là các loại dạng lỏng như sữa, cà phê, trà sữa… thì cần thiết kế chuyên dụng để chứa đựng hiệu quả hơn.

Việc xác định được mục đích sử dụng cụ thể sẽ giúp bạn dễ dàng chọn lựa chất liệu cũng như kích thước, thiết kế bao bì đựng phù hợp, mang lại hiệu quả bảo quản, vận chuyển tối ưu nhất.

3.2. Chất liệu của bao bì
Như đã tìm hiểu ở trên, trên thị trường hiện nay có nhiều chất loại giấy làm bao bì như Kraft, Ford, Couche, Bristol… Chúng ta có thể cân nhắc lựa chọn theo sở thích cũng như mục đích sử dụng.

– Giấy Ford

Còn gọi là giấy Ốp, có đặc trưng là trắng mịn, không có tráng phủ, có khả năng ăn mực tốt. Giấy ford đa dạng về định lượng, phù hợp làm bao bì ngành thực phẩm, thời trang.

– Giấy Couche
Là loại giấy có màu trắng, bề mặt được tráng phủ bằng cao lanh nên mặt giấy rất phẳng, bóng và mịn. Thích hợp làm các túi giấy bánh mì, túi đựng mỹ phẩm, túi đựng café… 

– Giấy Kraft
Đây là chất liệu bao bì giấy thông dụng nhất, thường được sử dụng để làm bao bì giấy thực phẩm như ly giấy uống nước, hộp giấy, tô giấy đựng thực phẩm, khay giấy, ống hút giấy… Hoặc các sản phẩm khác như bao xi măng, bao thức ăn chăn nuôi…

– Giấy Bristol
Bề mặt bóng mịn cả 2 mặt, dày và xốp hơn những loại giấy khác cùng độ bám mực cao. Đây là chất giấy thường được dùng làm bao bì cao cấp như các túi giấy đựng quà, hộp đựng bánh…

– Giấy Ivory

Có định lượng từ 230 – 250g/m2. Đặc tính của Ivory là có một bề mặt láng mịn, một bề mặt sần sùi nên thường dùng làm hộp giấy, vỏ giấy hoặc bao bì thực phẩm bằng giấy.

– Giấy Duplex
Với định lượng trên 300GSM kết hợp bề mặt mịn và trắng nên giấy Duplex thường được sử dụng để làm các loại bao bì có kích thước lớn, cần độ cứng cáp cao.

Khám phá các chất liệu bao bì được ưa chuộng hiện nay ::..

– Giấy Crystal
Đây là chất giấy có 1 bề mặt láng bóng và 1 bề mặt còn lại nhám. Với giấy này, bạn có thể dùng cho mọi mẫu in bao bì dược phẩm, thực phẩm theo nhu cầu sử dụng.

Nên nhớ, chọn chất giấy làm bao bì không những ảnh hưởng một phần tới khả năng bảo quản hàng hóa mà còn quyết định đến chất lượng in ấn bên ngoài. Nhất là khi in bao bì đang là xu hướng chung của các doanh nghiệp. 

Việc in những thông tin cần thiết như logo, tên, địa chỉ, số điện thoại,… lên trực tiếp bề mặt bao bì một cách đẹp mắt, ấn tượng. Nhờ đó, mỗi doanh nghiệp sẽ có một mẫu sản phẩm bao bì khác nhau, không trùng lặp, dễ dàng để định vị thương hiệu.

3.3. Chọn nơi cung cấp uy tín
Cuối cùng, bao bì không chỉ có vai trò chứa đựng, bảo quản sản phẩm mà còn là phương tiện để quảng bá hình ảnh, sản phẩm cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, bạn nên cân nhắc lựa chọn nơi in ấn, đặt mua uy tín nhé. Nếu chưa biết đâu là địa chỉ có thể tin tưởng được, bạn hãy dựa vào các tiêu chí sau:

– Phải là thương hiệu uy tín, có nhiều năm kinh nghiệm

– Sản phẩm chất lượng, có đủ giấy chứng nhận như ISO, HACCP…

– Có đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, tư vấn nhiệt tình và tận tâm

– Giá cả hợp lí, có bảng giá niêm yết rõ ràng và minh bạch.

Bao bì giấy Sáng Tạo tự hào là đơn vị chuyên sản xuất, in ấn các loại bao bì giấy đạt đủ mọi tiêu chí mà bạn cần khi lựa chọn đơn vị uy tín. Chúng tôi cam kết:

-  Sản phẩm sắc nét, chất lượng.

-  Chất liệu in đẹp, dây chuyền sản xuất hiện đại.

-  Mẫu mã đa dạng.

-  Đội ngũ thiết kế chuyên nghiệp, sáng tạo.

-  Giả cả hợp lý và được công khai minh bạch.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về các loại bao bì giấy đang được sử dụng phổ biến hiện nay. Hi vọng qua bài viết này bạn đã biết được có nên sử dụng bao bì bằng giấy hay không. Đồng thời biết cách lựa chọn loại bao bì đựng phù hợp cho sản phẩm của doanh nghiệp mình. Chúc các bạn thành công!